วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พระคุณเเม่



- แม่ซึ่งให้กำเนิดเรา แม่เป็นคนดูแลเราตั้งแต่เล็ก
- แม่ซึ่งเปรียบเสมือนนางพยาบาลผู้ดูแลเรายามป่วยไข้
- แม่ซึ้งเป็นเหมือนคุณครูคนแรกของเรา
 - แม่เป็นคนรักเรามากที่สุดแม้ว่าบางครั้งเราจะไม่รู้ว่าแม่รักเราแค่ไหนก็ตาม
- เเม่เป็นคนที่หนูรักมากที่สุด

**แม่ คือ ผู้ที่ให้กำเนิดเรา เลื้ยงดูเราตั้งแต่เล ็กจนโต อบรมบ่มนิสัยให้เราเป ็นคนดีของสังคม ไม่มีความรักใดที่ยิ่ งใหญ่เท่ารักของแม่ที ่มีต่อลูกได้ ลูกจึงเปรียบเหมือนแก ้วตาดวงใจของแม่
เท่าที่ฉันจำความได้ใ นต้อนที่ฉันยังเด็กก็ มีแต่แม่ ผู้ที่เป็นทั้งพ่อและ แม่ของฉัน มันเป็นอะไรที่อยากมา กสำหรับผู้หญิงคนหนึ่ งที่ต้องรับภาระเป็นท ั้งพ่อและแม่ของเด็กด ื้อๆคนหนึ่งที่ทั้งซน ทั้งดื้อ ชอบร้องซื้อของเล่นรา คาแพงๆอยู่เป็นประจำ และมีเรื่องหนักใจมาใ ห้แม่อยู่เสมอ แต่ผู้หญิงคนนี้ก็ไม่ เคยโกรธและพร้อมที่จะ ให้อภัยฉันเด็กคนนี้อ ยู่เสมอ พ่อและแม่ของฉันแยกทา งกันตั้งแต่ฉันยังเด็ กๆ และแน่นอนว่าผู้เป็นแ ม่จะต้องอยู่ไม่ได้แน ่ถ้าไม่มีลูกผู้ที่เป ็นแก้วตาดวงใจอยู่ด้ว ย พ่อไปทำงานอยู่กับป้า ที่นครปฐม ฉันจึงอยู่กับแม่เพีย ง 2 คนมาโดยตลอดเป็นเวลาห ลายปี ฉันรู้ว่าแม่มีความทุ กข์และไม่สบายใจ ทุกครั้งที่แม่ทะเลาะ กับพ่อแม่จะร้องไห้ซึ ่งเป็นภาพติดตาฉันมาโ ดยตลอด ฉันก็ทำได้เพียงเขาไป ปลอบแม่และพยายามเป็น เด็กดีเพื่อให้แม่มีค วามสุขบ้างก็เท่านั้น เอง แม่ไม่เคยเล่าให้ฉันฟ ังว่าทะเลาะกันเรื่อง อะไรเพราะกลัวฉันคิดม าก แม่เป็นคนที่เข้มแข็ง และเป็นคนที่มีความอด ทนสูงเงินทุกบาททุกสต างค์ที่แม่ได้มานั้น แม่แลกมาด้วยหยาดเหงื ่อแรงงานของแม่ ทุกคืนแม่ต้องทำงานหน ักจนถึงเช้า แม่ไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่แม่ทำเพื่อเราเพื่ อให้ลูกได้สุขสบายแล้ วนั้น แม่ต้องลำบากเท่าไรก็ ยอม แม่เคยบอกว่า เงินที่แม่หามานั้นหา มาด้วยความอยากลำบาก ลูกจะต้องตั้งใจเรียน เรียนสูงๆ เพื่อต่อไปจะได้หางาน ดีๆทำไม่ต้องลำบากเหม ือนแม่ ฉันรู้ว่าแม่เหนื่อยล ้ามามากพอแล้ว ฉันได้คิดไว้ว่า สักวันนึกฉันจะต้องทำ ให้แม่ภูมิใจในตัวฉัน และจะเลี้ยงแม่ให้แม่ อยู่สุขสบายเหมือนที่ แม่เลี้ยงฉันถึงจะเป็ นแค่ความคิดของเด็กตั วเล็กๆคนนึ่ง แต่วันหนึ่งความคิดขอ งเด็กคนนี้จะต้องเป็น ประสบความสำเร็จอย่าง แน่นอน และเมื่อเหตุการณ์ ร้ายๆผ่านไป สิ่งดีๆก็เขามาทดแทน ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเ สมอ เพราะถึงพ่อจะแยกทางก ับแม่แต่พ่อก็ยังมาหา อยู่บ่อยๆอยู่บ่อยๆ จนวันหนึ่งพ่อและแม่ก ลับมาคืนดีกันเหมือนเ ดิม กลับมาเป็นครอบครัวที ่อบอุ่นเหมือนเดิม 
* คำสัญญาต่อเเม่
 -หนูสัญญาว่าจะเปนเด็กดี
- หนูสัญญาว่าจะตั้งใจเรียน
- หนูสัญญาว่าจะช่วยงานพ่อเเม่
- จะดูเเลพ่อเเม่ยามป่วยไข้
- สัญญาจะไม่เกเร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น